அறுபதாம் வயதில் இருபதாகிறது காதல்

பதின் வயதுகளில்(teenage) மிகுதியான நிகழ்வுகள் பெரும்பொழுதுகளால் கட்டமைக்கப்பட்டவை, ஏனோ இருபத்திய வயதுகளில் நிகழ்வுகள் சிறுபொழுகளில் மட்டுமே கட்டமைக்கப்படுகிறது. பதின் வயதின் பள்ளி, கல்லூரி காலங்களில் கடிகார நொடி முள் அதற்கென உரிய நேர இடைவெளியில் துடித்து நகர்வதுண்டு, அதனால் நீண்ட பள்ளி, கல்லூரி வருடங்கள், நெடும் நாட்களுக்கு பார்த்து பழகக் கூடிய முகங்கள் என அமையும். ஆனால் இருபத்திய வயதுகளில் நம் கடிகாரத்தில் தொற்றிக் கொள்ளும் பரபரப்பு இடைவேளை இன்றி நொடி முள்ளை இரட்டைச் சக்கரம் கொண்டு ஓட வைக்கிறது.

 

எவ்வளவு செய்தாலும் ஏதோ மீதம் இருப்பதைப் போன்ற பரபரப்பு, கடல் சூழ் தீவென நம்மைச் சூழ்ந்து கொள்ள தொடங்குகிறது.இறுதி நிமிடங்களுக்கான பரபரப்பு ஆரம்பத்திலயே நமக்கு வந்திருக்கு.

 

அந்தப் பரபரப்பு, தனிமை, கூட்டம், தோல்வி, வெற்றியென, வீழ்ந்து எழவதென, நிராகரிப்பதும் ஏற்றுக்கொள்வதுமென தேடிச் செல்லும் தருணமிது எனக்கு இது…. மனம், மணம் என பல முடிவுகளின் தொடக்கமென தொடங்குகிறது இருபத்திய ஐந்தாவது வயதுகள்,
எல்லோரையும் போலவே எனக்கும் அவ்வாறே.

சமீபத்தில் நான் பார்த்த மற்றும் படித்த இரு நிகழ்வுகள், மணம், மனம், காதல் பற்றிய பொய் பிம்பங்களை உடைத்துத் தள்ளியது எனச் சொல்லலாம்.

 

நிகழ்வு 1:
கடந்த 40 ஆண்டுகளாக, 30 வயதைத் தாண்டிடாத முதுபெரும் இளைஞர் இவர், காதலுக்கு அடைமொழியாக இவர் பெயர் சொல்வதும் உண்டு. இவர் பெயர் தெரிய இன்னும் சில வரிகள் பயணிப்போம்,

சமீபத்தில் அந்த மாபெரும் நடிகரை அருகில் சந்திக்கக் கூடிய வாய்ப்பு, மருத்துவனையில் open wardல் ஒரு முனையில் அவரும், மறுமுனையில் எனது நண்பரும் அமர்ந்திருக்க, எனது நண்பர் அவர் அம்மாவின் பரிசோதனைக்காக வந்திருக்க, ஆதர்ச நடிகரின் அருகில் இருந்தும் அருகில் சென்றிட முடியாத நிலையில் எம் நண்பர். சிறிது நேரத்தில் செவிலியர் இருவர் கசங்கிய பூவைப் போன்ற பெண்ணொருத்தியை தாங்கி வந்து கதவைத் திறக்கையில் அந்த நடிகர் தானே முன் ஓடிச் சென்று கரம் பற்றிக் கொள்கிறார். அந்தப் பெண் கேன்சருடன் போரடிய காலமது. அவர்கள் நடந்து செல்ல கஷ்டப்பட்டது போல் தோன்ற நண்பர் ஓடிச் சென்று அந்த நடிகரிடம் உதவிக்கு வீல்சேர் கொண்டு வரவா எனக் கேட்க.,

அதற்கு அந்த நட்சத்திர நடிகரின் பதிலை அந்த நிகழ்வில் இருந்த நண்பரின் வரிகள் வழியே இங்கே,

“வேண்டாங்க! நன்றி.. இப்படி அழைத்துச் செல்வதுதான் இவருக்குப் பிடிக்கும் என்றவர் சற்றே நிறுத்தி என்னைப் பார்த்துப் புன்னகைத்தபடி, எனக்கும் பிடிக்கும் என்றார்.

அன்று இரவு நண்பனிடம், எத்தனை வயதானால், எத்தனை இலக்கியம் படித்தால் இப்படியொரு காதல் எனக்கு வரும்னு தெரியலைடா என்றேன்.

அம்மி மிதித்து, அக்னி சாட்சியாகக் கைப்பிடித்த மனைவியை பொது இடத்தில் கை நீட்டி அடிக்கும் அற்பர்களும், ஐம்பது பவுன் வரதட்சணை கொண்டு வந்த மனைவியை ஐந்து பவுன் கூட வாங்கிவரவில்லை என தீவைக்கும் அயோக்கியர்களும் வாழும் சமூகத்தில், தாலிக் கட்டாமல் ஜஸ்ட் உடன் இணைத்துக் கொண்டு வாழும் ஒரு பெண்ணை அவரின் நோய்க்காலத்தில் பேணிப்பாதுகாத்த அந்த மனிதனை இந்த நூற்றாண்டின் மகத்தானக் காதலன் என்பேன்.

பின்னாளில், அதே துணைவி பெருத்த ஏமாற்றமளித்துச் சென்றபோது, அது குறித்து ஒரே ஒரு வார்த்தை கூட யாரிடமும் புகார் சொல்லாமல், தான் பிரதிபலன்பாராமல் அளித்தக் காதல் குறித்துப் புலம்பாமல் மவுனம் காத்த அந்த மனிதனை மகத்தான பெருந்தன்மையாளன் என்பேன்.” இவ்வாறாக நண்பர் ஒருவர் நிகழ்வை விவரித்திருந்தார்.

யாராயினும் ஒரு நாள் நம்மைப் பிரிவதுண்டு, அதன் புரிதல் தான் யாவருக்கும் இருந்திடுவதில்லை…

 

 

நிகழ்வு 2:

பயணங்களை தூரங்களை கொண்டில்லாமல், நம் மனதின் நினைவுகளில் இருக்கும் நாட்களைக் கொண்டு அளந்திட வேண்டும்… அப்படியான ஒரு பயணம் எனக்கும் சமீபத்தில் அமைந்தது,
ஆறேழு பேர் என நாங்களும் ஏறக்குறைய ஐம்பது வயதையொட்டிய ஒரு கணவன் மனைவியும் பயணித்தனர், சென்னை தொடங்கிய அந்த இரயில் பயணம் இரவுகளை துரத்திக் கொண்டு கோயம்பத்தூர் நோக்கிச் செல்லத் தொடங்கியது.

IMG_20180327_193318.jpg

இடைப்பட்ட பேச்சுகளில் அந்த இருவருக்கும் எங்கள் வயதையும், வாழ்க்கையையும் ஒட்டிய ஒரு மகன் அவர்களுக்கும் இருப்பதும் அவருடைய மனைவியின் மருத்துவ பரிசோதனைக்காக சென்னைக்கு வந்து செல்வதும் தெரிய வந்தது.

இன்னது அடுத்து வேண்டுமென அப்பயணத்தில் அவரது மனைவி கேட்டிடவில்லை, என்ன வேண்டுமென அவரும் கேட்டிடவில்லை. உளறல் மொழிக் காதலை விட அவர்களிருவர் உணர்தல் மொழிக் காதல் திருப்தியென உள் மனம் தொட்டது. மேடை தேடா உண்மையென அவ்விருவர் ஆர்பாட்டமில்லா காதல் அழகென்றானது.

இவர்களிருவரைப் பார்க்கையில் இனம் புரியாத உணர்வு என்று காதலைச் சொல்லிட முடியாது, இருவரும் இருவரையும் உணர்தலே காதல் எனச் சொல்லிடல் தகுமோ எனத் தோன்றிற்று…

ஆயிரமாயிரம் மொழிகளில் ஆயிரமாயிரம் அர்த்தங்கள் காதல் என்ற ஒற்றை வார்த்தைக்கு மட்டும், இப்படியாக இருந்தாலும் இன்னும் சொல்லிட மிச்சம் வைத்திருக்கிறது இனிவரும் காதலர்களுக்கும், கவிஞர்களுக்கும்…

 

கொண்டவளைக் கொண்டாடும் கொண்டவரை,கொண்டாடிட மனம் வேண்டும்…

முதலில் நாம் படித்த நடிகர் கமலஹாசன்,
இரண்டவதாக பயணித்தவர் பெயர் கேட்கவில்லை…

எப்போ பக்குவப்பட்ட காதல் தொடங்க ஆரம்பிக்குதோ அப்போ உலகம் அதைப் பத்தி பேசுறது இல்லை, 40 வயதில தொடங்குற வாழ்க்கைக்கு 60 வயதுல அதோட காதல் 20ங்குற இளமைய அடையுது…

நல்ல வேளையாக ஞாபகம் வந்துச்சுங்க, நாங்க இப்போ போயிட்டு வர்றது நிஜமான மாப்பிள்ளையாகிப்போன கோயம்பத்தூர் மாப்பிள்ளைய பார்த்துட்டு வர்றதுக்கு… அது ஏனோ, கல்யாண பேச்செடுத்த இந்த பேச்லர் lifeல மட்டும் சுத்தி நடக்குறது எல்லாம் கல்யாணமா மட்டும் தான் இருக்கு….

ஊரார் மக்களுக்காக, பெண் பார்த்தல் பெரும் குற்றமென கூறிய குடும்பங்கள், பெண் பார்த்திருந்தால் சொல்லுப்பா எங்களுக்கு வேலை மிச்சமென சொல்லுமளவிற்கு தம் மக்கள் மனங்களை பார்க்க இருபத்தியோராம் நூற்றாண்டில் ஆரம்பித்து விட்டனர்…

சந்தை மயமாக்கப்பட்ட நம் சந்தோசத்தால, நம்ம ஊர்ல இருக்க நாய்குட்டி கூட நம்மள விட அதிக சந்தோசமா இருக்குதோன்னு தோணிடுது அந்த நாய்குட்டி கூட இருக்குற கொஞ்ச நேரத்தில்…நம்மை நாமே ஏமாற்றிக்கொள்ளும் அறிவாளித்தனத்தையே அதிகம் கற்றுக் கொண்டிருக்கிறோம் நாம. நம்ம கூட Materialism நிறைந்திருக்கிற வரைக்கும் நம்மையறியாமல் நம்மள சந்தைப்படுத்துதல் சகஜமான ஒன்னாகத் தான் இருக்கப் போகுது. Minimalism life style நமக்கு எட்டிப் பிடிக்குற தூரத்துல இருக்க எட்டாக் கனியாகத் தான் இருக்கு.

சில பயணங்கள் நாம எதிர்பார்த்தத விட நல்ல இடத்தில நம்மளை கொண்டு போய் சேர்க்கும், அப்படித்தான் அந்தப் பயணம் எனக்கும் இருந்துச்சு. அவங்களை பார்த்து கற்றுக் கொள்ள நிறைய இருக்குனு தோணின அந்த நேரம், ரொம்ப நாளுக்கு அப்புறம் சின்னப் பையன் போல என்னை நான் உணர வச்சிச்சு.

In the தேடல் of permanent roommate இதுவும் கடந்திட போகும்…

நன்றி : SKP Karuna Blog for Kamal hassan incident

Advertisements

2 thoughts on “அறுபதாம் வயதில் இருபதாகிறது காதல்

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s